Username:  
 
Password:  
    
Forgot Password? Username?
Open Panel

Tôi là ai

VTN-05 & BATINH
ĐINH QUANG TINH

Lượt người xem

mod_vvisit_counterHôm nay358
mod_vvisit_counterTuần này2274
mod_vvisit_counterTất cả1895199

Đang xem

 35 khách 

AllVideos Reloaded

NAM SƠN HỌA GIA
Viết bởi Ba Tỉnh   
Thứ ba, 25 Tháng 1 2011 11:58

NAM SƠN HỌA GIA
Từ nhà Nho yêu nước đến người mở đường hội họa …

Chân dung NAM SƠN HỌA GIA
1890-1973

Tranh sơn dầu của Đinh Quang Tỉnh (Ba Tỉnh)

Nam Sơn hay còn gọi là Nguyễn Nam Sơn, tên thật Nguyễn Vạn Thọ (1890-1973), quê gốc ở huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc (xưa là huyện Yên Lãng, tỉnh Vĩnh Yên). Ông sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, là một trong những hoạ sĩ Việt Nam đầu tiên của nền hội họa đương đại. Ông đã cùng họa sĩ Tacđiơ (V. Tardieu) người Pháp đồng sáng lập trường Mỹ thuật Đông Dương và trực tiếp giảng dạy với tư cách giáo sư chuyên ngành bậc 2, phụ trách môn Đồ họa và Trang trí. Ông cũng chính là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất được giao quản lý trường với cương vị, trọng trách là một quyền Hiệu trưởng, đó là thời kỳ từ tháng 3 năm 1945 đến cuối năm 1945; tức là giai đọan sau khi Nhật đảo chính Pháp. Trong thời gian đó, các giáo sư người Pháp hầu hết bị bắt giam hoặc buộc phải về nước; cuối năm 1945, Trường đóng cửa để sau đó mở lại tại chiến khu Việt Bắc với tên Trường Trung học Mỹ thuật do họa sĩ Tô Ngọc Vân làm hiệu trưởng.

Nhân Kỷ niệm 38 năm ngày Giỗ cố Họa gia Nam Sơn (26/01/1973). Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của nhà Văn hóa Hữu Ngọc, một trí thức úy tín đương đại viết về Cụ Nam Sơn với một khía cạnh văn hóa sâu sắc. Bài đăng trên Tạp Chí Hồn Việt, nhan đề: “Từ nhà Nho yêu nước đến người mở đường hội họa hiện đại Việt Nam thế kỷ XX”.

Bài viết có đăng kèm bức tranh chân dung Họa gia Nam Sơn vẽ bằng sơn dầu do tôi vẽ năm 2003 - Phỏng theo bức ảnh chân dung Cụ Nam Sơn của nhà nhiếp ảnh sang trọng và đài các Nguyệt Diệu - chủ Hiệu ảnh Nắng Vàng nổi tiếng Hà Nội một thời. Trước tôi, cũng trên tinh thần bức ảnh này, họa sỹ Văn Len đã vẽ rất đạt bằng chất liệu bột màu khô, vờn nhẹ trên giấy tơ-rô-ki “sần” như lối vẽ Patsel mỏng. Bức tranh này, ông An Kiều con thứ của Cụ Nam Sơn đã mua được. Quả là, với Cụ Nam Sơn, cây đại thụ của hội họa Việt Nam – người sáng tác những bức tranh chân dung mực thước nhất Việt Nam, chúng tôi đâu dám gọi là vẽ chân dung, mà chỉ như một cử chỉ bày tỏ sự kính trọng và ngưỡng mộ Cụ mà thôi.

Xuân này, nhân ngày Kỵ bậc tài danh của đất nước, chúng tôi xin được chép lại bài viết của NVH. Hữu Ngọc như một nén nhang kính cẩn dâng lên trước anh linh Họa gia Nam Sơn. (ĐQT)

Từ nhà Nho yêu nước đến người mở đường
hội họa hiện đại Việt Nam thế kỷ XX

Thày và trò Trường Mỹ thuật Đông Dương Khóa đầu tiên 1925 – 1929
Trong ảnh: Thày Nam Sơn (người ngồi hàng ghế đầu bên phải)

Có một bức họa Núi rừng Việt Bắc vẽ bằng mực Nho theo phong cách Á Đông, khổ lớn, 1,7x4m, đã trang hoàng phòng khách tiết Phủ Thủ hiến Bắc Việt (những năm 50 thế kỷ XX), thời Hà Nội bị Pháp chiếm đóng. Đến khi Chính phủ kháng chiến tiếp quản Thủ đô (1954) thì tác phẩm đó đã biến mất, có dư luận cho là hình như nó đã được đem ra nước ngoài.

Ít người được biết hoàn cảnh bức tranh được vẽ từ hơn nửa thế kỷ nay và ý nghĩa bí mật của nó. Theo Ông Nguyễn An Kiều, con trai tác giả - họa sĩ Nam Sơn (1890-1973), thì năm 1952, một Hội Từ thiện đã đến gặp họa sĩ Nam Sơn để quyên tiền cho trẻ mồ côi Việt Nam. Ông liền vẽ bức này tặng cho Hội Từ thiện và Hội đã cho bán đấu giá lấy tiền góp. Thủ hiến Bắc Việt đã mua tranh đó và cho treo ở phòng khánh tiết mà không biết thâm ý của nghệ sĩ!

Hồi đó, Nam Sơn bị mắc kẹt trong thành đã năm sáu năm từ khi thực dân Pháp trở lại gây hấn (1946). Trong nhân dân, ông có uy tín là người đã cùng họa sĩ V. Tardieu (1870-1937) thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925), Ông là thầy giỏi, người mở đường cho hội họa Việt Nam hiện đại và đào tạo nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam tài danh. Ông đã từ chối không nhận đứng ra mở lại trường Mỹ thuật Việt Nam ở Hà Nội theo đề nghị của chính quyền vùng tạm chiếm. Sau đó một họa sĩ Việt Nam khác nhận làm việc đó năm 1954. Nam Sơn chỉ nhận dạy vẽ cho một trường trung học để tránh con mắt soi mói của mật thám từng nhận xét ông thuộc loại trí thức trùm chăn, không chịu hợp tác.

Vẽ Núi rừng Việt Bắc là dịp để Nam Sơn gửi gắm tấm lòng yêu nước và đưa ra một bản thông điệp của một người họa sĩ hướng về kháng chiến chống thực dân Pháp. Việt Bắc tượng trưng cho pháo đài kháng chiến của nhân dân ta. Nhìn kỹ mây trắng phía trên, bên phải bức tranh có đàn chim bay theo hình chữ M. Chữ M tách ra là hai chữ V-M (Việt Minh); M còn là Minh (Hồ Chí Minh). Những ngày trước tháng 8/1945, Nam Sơn đã cùng sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (sơ tán lên Sơn Tây từ1943) tổ chức hai cuộc triển lãm với các tác phẩm của sinh viên và giảng viên của trường có nội dung yêu nước. Nam Sơn đã vẽ bức tranh Thiên thư minh họa 4 câu thơ nổi tiếng của Lý Thường Kiệt:

"Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư…"

Ngay từ sau Cách mạng tháng Tám, Nam Sơn đã được cử vào Ban phụ trách tiếp quản Trường Viễn Đông Bác cổ Pháp, nay là Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (Ủy viên Hội đồng cố vấn Học viện Đông Phương Bác cổ). Từ 1957 đến khi qua đời vào năm 1973, ở tuổi 83, ông đã là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam và tiếp tục sáng tác tới cuối đời (1972), để lại hơn 400 tác phẩm đủ thể loại.

Nam Sơn là người rất khiêm tốn, sống lặng lẽ, kín đáo, không khoa trương, vụ lợi, nên ít người được xem tác phẩm của ông và được biết ông đã được nhiều giải thưởng lớn quốc tế ở Paris và Rome… Cho nên đã có người hiểu lầm là ông không vẽ được gì!

Như các nhà Nho Việt Nam, Nam Sơn rất quý trọng Bác Hồ. Ông cũng có ngoại hình phảng phất giống Bác. Có lần, năm 1947, ông đi vẽ những đường phố Hà Nội bị phá tan hoang, ghi chép lại dấu tích lịch sử của chiến tranh và đã bị một toán lính Tây bắt, có tên quá mừng tưởng là đã bắt được Cụ Hồ!

Những bức tranh Hà Nội điêu tàn qua chiến tranh ấy là những tư liệu hội họa lịch sử duy nhất còn lại ở Việt Nam và chưa được giới thiệu. Vì ngoài Nam Sơn, không có họa sĩ nào đã vẽ các cảnh đó. Họa sĩ Lưu Công Nhân là một trong sô ít người được xem các tác phẩm đó từ cuối năm 1954.

Đến khi Thủ đô được giải phóng (1954), Nam Sơn mới có dịp công khai nói lên tình cảm của mình trong các bức tranh chì son (sanguine): Hồn dân tộc, Hành quân, Giấc mơ thời kháng chiến, giấc mơ của một em bé học sinh ngủ thiếp trên cuốn sách Lịch sử Việt Nam, trong giấc mơ hiện lên hình ảnh Bác Hồ và các anh bộ đội.

Nam Sơn có sáng tác một bức tranh sơn dầu từ 80 năm nay trước khi Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương ra đời. Đó là bức tranh sơn dầu Sĩ phu Bắc Hà (1923) cũng thuộc loại tác phẩm ẩn giấu ý nghĩa chính trị. Tranh vẽ chân dung cụ Cử Nguyễn Sĩ Đức, người đã tham gia Đông Kinh nghĩa thục và là thầy dạy Nam Sơn Hán học và lối vẽ phương Đông. Cụ Cử nét mặt đau buồn mà cương nghị, đôi mắt rực sáng, không ai biết là cụ chít khăn trắng để tang nước mất và Đông Kinh nghĩa thục bị Pháp đóng cửa, đàn áp dã man (1907).

Nam Sơn hồi đó ở phố Hàng Bè, ngay sau trường Đông Kinh nghĩa thục ở phố Hàng Đào (Hà Nội). Sau khi cho trưng bày bức họa ít lâu và để giới thiệu trên bìa cuốn sách Nho Phong (của nhà văn Nhất Linh, hiện còn lưu giữ tại Thư viện Quốc gia Hà Nội – ký hiệu P (12) 9838), Nam Sơn đã đưa tranh lên bàn thờ gia tiên cất giấu, vì mật thám đánh hơi thấy ý đồ yêu nước, ca ngợi Đông Kinh nghĩa thục.

Mãi đến năm 2000, bức tranh Sĩ phu Bắc Hà mới được gia đình họa sĩ Nam Sơn công bố rộng rãi trên báo chí Việt Nam và ngay cả họa sĩ Công Văn Trung (96 tuổi – học khóa 1 Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương) đến năm 2000 mới được xem tranh đó lần đầu tiên!

Ngược với một vài nghệ sĩ có tên tuổi thời Pháp thuộc, Nam Sơn không bao giờ vẽ chân dung những toàn quyền, công sứ Pháp, vua quan Việt Nam, nhà giàu… Ông thường vẽ chùa chiền, nhà sư, phong cảnh đất nước, những người lao động, người nông dân, thậm chí cả người cùng khổ như người hành khất (như họa sĩ Tây Ban Nha thế kỷ XVII, Murillo). Ông còn có tham vọng đưa nghệ thuật vào các mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam để nâng cao chất lượng cạnh tranh với thị trường quốc tế, đã giảng dạy trang trí ứng dụng vào thủ công mỹ nghệ tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông đã giải thích điều này rất rõ ràng từ 73 năm nay trong bài trả lời phỏng vấn của nhà báo Hoàng Tích Chu, báo Đông Tây – Hà Nội, tháng 1/1930.

Nam Sơn sinh năm 1890, cùng một năm với Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi Việt Nam bị quân Pháp xâm chiếm đã được một thập kỷ. Chế độ thực dân đã bước đầu đặt cơ sở vững chắc. Việc hiện đại hóa của trí thức Việt Nam trải ra nhiều thế hệ. Không kể những thế hệ đi tiên phong ở trong Nam (như Trương Vĩnh Ký, Paulus Huỳnh Tịnh Của…), ta có thể tạm chia làm 3 thế hệ:

1. Thế hệ 1: Những Nho sĩ thông thạo chữ Hán và chữ Quốc ngữ (sinh những năm 70 thế kỷ XIX, như Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng…)
2. Thế hệ 2: Những người sinh những năm 80, 90 thế kỷ XIX, ít viết chữ Hán hơn, viết Quốc ngữ và biết cả tiếng Pháp thành thạo.
3. Thế hệ 3: Những người sinh ra và lớn lên trong khoảng 25 năm đầu thế kỷ XX, Tây học là chính, thành thạo tiếng Việt, tiếng Pháp, có khi có vốn Hán (như Đào Duy Anh, Hoàng Xuân Hãn, Đặng Thai Mai…).

Thế hệ thứ hai được vinh dự có Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh năm 1890, các nhà nghiên cứu như: Nguyễn Văn Tố sinh năm 1899, Dương Quảng Hàm sinh năm 1898, v.v… Khi lớn lên họ đều chịu ảnh hưởng đạo lý Nho học, sống trong không khí yêu nước của các phong trào Cần Vương, Đông Kinh nghĩa thục…, giỏi Hán học và Pháp văn.

Ở những vị trí, tầm vóc khác nhau, trong những hoàn cảnh, hình thức, điều kiện khác nhau, những nhân vật ưu tú trong thế hệ này đã tiếp biến văn hóa Đông – Tây để phục vụ đất nước và đã có nhiều cống hiến.

Hữu Ngọc

Các góp ý (6)add
Một tư liệu hội họa quý !
Người viết Nguyễn văn Lương . , Tháng một 31, 2011

31 /1/2011

Kính gửi Ông họa sĩ Đinh Quang Tỉnh ,

Chúng tôi được biết tên tuổi danh họa NAM SƠN(1890-1973 ) từ rất lâu !
Cụ đã được các sách báo ở ngoại quốc và nhiều họa sĩ,cũng như các học trò cũ của Cụ (đang sống ở nước ngoài )nhắc tới từ lâu với một sự kính trọng đặc biệt về một người Việt Nam đầu tiên đã là giáo sư hội họa Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (thuộc Đại học Đông Dương )với cấp bậc
: Giáo sư Thượng hạng ,hạng nhất (đã ghi trong Quyết đinh
tháng 1/1946 của Bộ trưởng Giáo dục Việt Nam Dân chủ Cộng hòa,ông Vũ Đình Hòe ) và cũng là họa sĩ Việt Nam có tác phẩm được Chính phủ Cộng hòa Pháp mua để đưa vào Bảo tàng Quốc gia Pháp ,khi trưng bày tác phẩm " Hồng Hà hữu ngạn mãi mại mễ xứ " ( Chợ gạo bên hữu ngạn Sông Hồng ) năm 1930 ,sau đó lại được Huy Chương Bạc ( Médaille d'Argent )ở Salon de Paris năm 1932 với tác phẩm sơn dầu " Gia từ cận tượng " (Chân dung Mẹ tôi) , huy chương nghệ thuật hội họa cao nhất ở Paris mà người Việt nam đã đạt được !

Chúng tôi cũng muốn nói rõ thêm để tránh nhầm lẫn: chưa có họa sĩ Việt nam nào được Huy chương Vàng ở các Triển lãm nghệ thuật tại Paris ,như một số người ở trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội hay nói ! Họ đã nhầm khi nói tới triển lãm thuộc địa ở Vicennes ! Triển lãm ở Vincennes chỉ là triển lãm về các thuộc địa của Pháp hồi đó ! KHÔNG phải là Triển lãm nghệ thuật ,nên KHÔNG trao các Giải thưởng Nghệ thuật !

Chỉ có các Triển lãm nghệ thuật ở Salon de Paris mới trao các Giải thưởng nghệ thuậttheo thứ bậc như cao nhất là Giải Ngoại Hạng, Huy chương Vàng, Huy chương Bạc , Huy chương Đồng,rồi Bằng khen Mention Honorable ( Họa sĩ Tô Ngọc Vân đã được Mention Honorable năm 1932 tại Salon de Paris với tác phẩm "Bức Thư " ).

Nếu có vị nào bên Trường Mỹ thuật Hà Nội biết hơn, xin vui lòng cho biết cụ thể tài liệu nào ? Lưu trữ ở đâu ? vì các tài liệu hội họa từ xưa vẫn còn lưu trữ đầy đủ ở Paris và Trung tâm CAOM ở Aix en Provence .
Các báo chí ở Việt nam hồi xưa cũng chưa bao giờ nói tới họa sĩ Việt Nam nào được Huy Chương Vàng về nghệ thuật ở
Paris !
Tại Trường Mỹ thuật Đông Dương chỉ có họa sĩ Victor Tardieu ( 1870-1937 ),Hiệu trưởng của trường ,là người đã được Huy Chương Vàng ở Salon de Paris !

Bài viết của Cụ Hữu Ngọc rất đầy đủ và cho biết thêm nhiều chi tiết rất quý giá mà nhiều người chưa được biết,
để hiểu thêm về họa sĩ Nam Sơn ,mà chúng ta càng ngày càng tự hào khi các sách báo ở rất nhiều nước đã nhắc tới
từ những năm 30 của thế kỷ XX đến cả những năm gần đây
( kể cả các sách báo ở Hoa Kỳ ,Australia ,Pháp,Singapore ...).

Cảm ơn họa sĩ Đinh Quang Tỉnh đã giới thiệu những tư liệu hội họa rất quý ,đặc biệt khi ông giới thiệu tấm hình có các giáo sư và sinh viên Trường Mỹ thuật Đông Dương,làm chúng tôi hiểu rõ thêm về vị trí của giáo sư họa sĩ Nam Sơn mà nhiều người chưa biết do thiếu tài liệu!

Thời đó,cách đây gần 1 thế kỷ ,nếu họa sĩ Nam Sơn không là giáo sư của Trường thì làm sao ngồi cạnh và ngang hàng với Hiệu trưởng Victor Tardieu và các giáo sư ngoại quốc ? trong khi các sinh viên hội họa khóa 1 và kiến trúc đứng ở phía sau các Thày ? !
Xã hội Việt nam thời xưa rất nghiêm khắc về cấp bậc Thày trò ,rất khác thời sau !

Bài lại do Cụ Hữu Ngọc viết,một nhà nghiên cứu văn hóa rất có uy tín ,đã được người ngoại quốc mệnh danh là
" Người xuất nhập khẩu văn hóa ",một nhân chứng sống hiếm có của Hà Nội ,nay đã ở tuổi 93 ,vẫn giảng về văn hóa cho người ngoại quốc bằng tiếng Anh , tiếng Pháp !
Kính chúc cụ Hữu Ngọc mạnh khỏe và tiếp tục cho các độc giả , nhất là độc giả ở xa,hiểu biết thêm về Hà Nội và người Hà Nội xưa !

Xin được chúc mừng Năm Mới họa sĩ Đinh Quang Tỉnh và Ban Biên tập trang Batinh.com . Ông đang làm những công việc nghệ thuật rất giá trị cho nền văn hóa Việt Nam ,đặc biệt rất có ích cho kiến thức của giới họa sĩ Trẻ và các
người ở xa...
Bức chân dung ông vẽ Cụ rất sống động và đã ghi lại được nụ cười rất tươi ,trí tuệ và hồn hậu của một nhà Nho có hiểu biết rất sâu về văn hóa Âu châu ,một người Thày cao quý !

Kính thư
Nguyễn Văn Lương


...
Người viết Takasi Takaoka , Tháng hai 01, 2011
Vietnamese are most great people in Asia!
Vietnam's First Masters of Painting
Người viết Early Masters of Vietnamese Contemporary Art , Tháng hai 01, 2011
Vietnam's First Masters of Painting

Modern Vietnamese art is young: it just came into being in the late 20s of the 20th century. However, it has the masters who command respect from all connoisseurs. Those men have created niches of their own and given Vietnam its own place in the world of art.

Vietnam's modern art was formed in the period between 1925 and 1945 with the establishment of Indochina Fine Arts College (Original French name: l'École Supérieure des Beaux-Arts de l'Indochina). This college, founded by the artists Victor Tadieu and Nam Son, provided an ideal environment for aspiring young artists. There world's schools of art and prominent artists were studied side by side with Vietnamese traditional art. The French as well as Vietnamese teachers helped the students catch up with the new art techniques. Many successful artists of Vietnam's early modern art were educated at Indochina Fine Arts College. Before the foundation of the college, there were some Vietnamese artists studying art in France but they are rather obscure and their influence limited.

The artists of the formative years of Vietnam's modern art were characterized by their enthusiasm for art and eagerness to experiment. They explored the Western as well as traditional Vietnamese art techniques, tried their hands at different materials and gradually established their styles. The number, quality and diversity of their works are impressive considering the newness of Vietnam's modern art and the youth of the artists at that time. Some of the paintings of those young artists were exhibited in international fairs and exhibitions such as Rome (1932), Milan (1934), Bruxelles (1935) and San Francisco (1937). They attracted attention and praise from the critics who called them "The Paris School of Vietnam". Their paintings bear influences of European, especially French art but still have a distinct Vietnamese feel. One of the remarkable achievements of the first artists is the formation of lacquer painting, a genre uniquely Vietnamese.



thư phúc đáp
Người viết batinh , Tháng hai 02, 2011
Cảm ơn Ông Nguyễn Văn Lương đã vào thăm trang Web batinh.com của chúng tôi. Ý kiến của Ông về Cụ Nam Sơn và một số nét cơ bản về hoạt động Mỹ Thuật ở thập niên 30 của thế kỷ XX là rất quý. Tôi tin rằng hiện nay có rất nhiều nguồn thông tin, tài liệu...để thẩm định mọi giá trị mà nhiều năm bị khuất lấp trong lịch sử, sẽ được trả về đúng giá trị thực của nó. Kinh chúc sức khỏe Ông nhân dịp Năm mới 2011.
Họa sỹ Đinh Quang Tỉnh (Ba Tỉnh)

thư phúc đáp
Người viết batinh , Tháng hai 02, 2011
Dear Takasi Takaoka
thank for your comment
and
Happy new years 2o11
Dinh Quang Tinh
Gửi chú Ba Tỉnh
Người viết nga_ct3 , Tháng năm 15, 2011
Cháu là một người rất mê tranh và đặc biệt là tranh của chú. cháu muốn hỏi chú là liệu chú có thể nhận cháu là học trò của chú có được không. Cháu đã từng mơ ước được học vẽ và làm họa sỹ ,nhưng trước đây do nhà không có điều kiện nên cháu đã phải chọn ngành dạy học để kiếm sống ,hơn 10 năm nay cháu đã có cuộc sống ổn đinh, có chống và 2 con rồi, cháu vẫn rất muốn được thực hiện ước mơ của tuổi đôi mươi là được học vẽ....
Viết góp ý
quote
bold
italicize
underline
strike
url
image
quote
quote
smile
wink
laugh
grin
angry
sad
shocked
cool
tongue
kiss
cry
- - | + +

busy
 
Unable to read/write the source directory (/home/batinh/domains/batinh.com/public_html/images/stories/myphoto1/), please check if your source directory exists

TRANH CỦA ĐINH QUANG TỈNH

Loading images
loading
hs-ns.jpg IMG_1655.jpg IMG_2292.JPG 450-tuchi.jpg IMG_3825.JPG IMG_2563.JPG nguyen-sang.jpg IMG_4240.jpg IMG_2286.JPG ng-qg-sang.JPG IMG_4695.jpg 500-khang.jpg gs-tqv.jpg IMG_2548.JPG _MG_3806.JPG IMG_3071.JPG IMG_1793.JPG IMG_1987.JPG IMG_1720.JPG IMG_3790.jpg IMG_1881.JPG em-thuy.jpg IMG_2373.jpg IMG_4445.JPG IMG_2294.JPG GS.trabquocvuong.jpg IMG_3095.JPG IMG_3066.JPG IMG_4698.jpg ng-ngoc.jpg IMG_4446.JPG IMG_1487.JPG IMG_2383.jpg IMG_4863.jpg phamngoctien.JPG _MG_4417.JPG IMG_4772.jpg ng-qg-thien.jpg IMG_1732.JPG IMG_5166.jpg _MG_3284.JPG IMG_4874.jpg GS.VAN NHU CUONG.jpg _MG_3302.JPG IMG_3357.JPG IMG_2303.JPG IMG_2402.jpg _MG_4433.JPG IMG_2336.jpg IMG_1955.JPG IMG_3230.JPG IMG_1314.JPG IMG_2371.jpg Copy of IMG_4062.jpg khung-ng-duy-3.jpg 500-namcao-3.jpg Picture 1003.jpg HS.DANG XUAN HOA.jpg IMG_4753.jpg IMG_1864.JPG IMG_4868.jpg baoninh.jpg IMG_4734.jpg IMG_1899.JPG IMG_4866.jpg IMG_4398.jpg IMG_4421.JPG _MG_3215.JPG images.jpg nam cao.jpg IMG_4430.JPG NT.HOANG CAM.JPG hg-nc-hien.jpg IMG_1784.JPG IMG_2349.jpg IMG_3368.JPG IMG_4880.jpg Ng Sang OK.jpg pt-duat-2.jpg Picture 056.jpg _MG_3756.JPG IMG_7301.JPG IMG_3059.JPG 500-ngsang.jpg ptd-1.jpg IMG_1780.JPG _MG_3796.JPG ccc.jpg le-m-khue.jpg tr-v-khe.jpg IMG_2360.jpg IMG_2421.jpg IMG_4861.jpg IMG_3126.JPG IMG_4218.JPG

VTN - 05 & BATINH

BỘ TRANH
“BẢN DIỆN

KIM CƯƠNG
BẤT HOẠI”

CỦA HỌA SỸ
ĐINH QUANG TỈNH
(BA TỈNH)